Sunday, February 3, 2013

Rejection

"They rose up, drove him out of the town, and led him to the brow of the hill...to hurl him down headlong." - Luke 4:29

Konti lang ang niligawan ko noong bata pa ako, hindi dahil konti lang ang type ko, kun'di dahil sobra ang aking pagka-tyope.  Super baba na nga ang aking self-confidence, paasok pa ako sa isang sitwasyong sigurado naman akong ma-ba-basted.

Ang hirap talaga ang ma-reject, 'di lamang sa panliligaw, kun'di sa lahat ng bagay.  Masaklap kung hindi tinanggap ng titser mo ang iyong sagot sa kanyang tanong.  Mapait kung hinindian ka ng iyong kaibigan na pautangin ka.  Masama kung inayawan ka ng kumpanyang iyong i-na-apply-yan.

Kaya, hindi na ako lang nagtatangkang gumawa ng mga bagay-bagay;. ayaw na ayaw kong ma-experience ang ma-reject.

Ito ang paksa ng Gospel reading ngayong Linggo.  Si Kristo ay na-reject, 'di lamang ng kung sinong tao, kun'di mismong mga kakilala N'ya, mga kaibigan, at maging mga kamag-anak.  Panu naman, humihingi sila ng isa lang mirakulo, hindi pa sila pinagbigyan.

Kasi naman, feeling nila, entitled sila sa isang mirakulo.  Palibhasa, nakahalubilo nila ang tatay ni Hesus.  Nakalaro nila ang Kanyng mga kamag-anak.  Nakakuwentuhan nila ang nanay.

Biglang sumagi sa isip ko ang divorce.

Wala namang akong experience tungkol sa diborsyo, pero, 'di ba, isang form ng rejection din 'yun?

At hindi lang 'yun rejection sa asawa, kun'di rejection na rin sa  sumpaan, at, ultimately, rejection sa Diyos.

Napaka-ironic, kasi, ang second reading nitong Linggo ay ang sulat ni San Pablo sa mga taga-Korinto,  'yung sinasabing "love is patient, love is kind" at kung ano-ano pa.  Isa ito sa mga paboritong reading sa kasal.

Pero, 'pag napag-uusapan na ang "divorce", nalilimutan na ang reading na ito.  Nalilimutan na pinili nila ito.  Nalilimutan na nila kung ano ang naging pakiramdam nila habang binabasa ito.

O baka naman hindi nakikinig.

Masakit talaga ang ma-reject.  Nguni't, sa mga taong naniniwala, nakakasiguro tayong hindi tayo i-re-reject ng Diyos.

Sana, sa mga taong kasal, 'wag din nating i-reject ang ating asawa.


No comments:

Post a Comment