Wednesday, December 1, 2010

NaNoWriMo 2010 - Day 30 + 1

Tapos na ang National Novel Writing Month. Nakapagsulat ako ng limampung libong mga salita, na s'yang target sa mga sumali rito. Noong ika-29 ng Nob ko pa s'ya naabot, kaya may isang araw pa akong naging palugit.

Ngyon, tawag na nila sa akin "novelist".

Para 'atang 'di ko matanggap 'yun.

'Di pa kasi tapos ang aking nobela. At ang siste pa, matapos kong maabot ang aking target, hindi na ako nakapagsulat ulit.

Sayang naman. Nag-i-imagine pa naman ako na 'pag natapos ko ang nobela, i-se-self-publish ko s'ya sa Lulu. Tapos, may dalawampung libo na ang bumibili ng aking aklat. At sa expected net ko na US$ 5.60 kada benta, may halos US$ 120k na ako. Tay-mis 45, aba! Fayb po-int por milyon pesoses din 'yun! Tama na pambili ng bahay at bagong kotse.

At naiisip ko rin na may magkakagusto na Hollywood producer sa aking nobela at bibilhin n'ya ito. May paunang bayad na wan milyon dolyares, US, na tumataginting. Tapos, hihingin ko na ang aking royalty sa pelikula ay 10% ng gross, kasama na rito ang mga benta sa DVD (kaya sisiguraduhin kong walang DVD ng pelikula ang maibebenta sa Quiapo).

Eh, kumita s'ya ng US$ 500M. "M", hindi "k". Kaya, 10% noon, eh...pipti milyon dolyares, US!

Talo ko pa si Pacman!

Mukhang magandang pangitain 'yun, ah. Sige, pag-iigihan ko ang aking pag-imagine. Baka makuha ko s'ya sa Law of Attraction.

Kaso, kailangang matapos ko muna 'yung nobela.

No comments:

Post a Comment