Monday, January 13, 2014

Malas

Dapat, mag-ingat ang mga tao ngayon,  ang pinakamalas na araw sa ating henerasyon. Mauulit lang ito sa susunod na sandaang taon.

Samahan mo pa ng oras ngayon,  limang beses na kamalasan 'yan.

Buti na lang at hindi pumatak sa Biyernes, kun'di'y hindi na ako babangon sa higaan.

Bakit nga ba malas ang numerong trese?  Kasi, si Kristo at ang Kanyang apostoles ay may bilang na trese?  At malas din ang Biyernes dahil 'yun ang araw ng Kanyang kamatayan?

At kaya ba malas ang magpa-Kodak ng tatlo, na mapapahamak daw ang nasa gitna, ay dahil si Kristo ay ipinako sa krus sa gitna ng dalawang kriminal?

Kung ganoon, maswerte ang nasa kanan (nasa kaliwa, kung titignan mo sa camera, cellphone, o tablet).  At least, mapupunta 'yun sa paraiso.

Patay nga lang din s'ya.

Hindi man ako nag-pu-feng shui, naniniwala pa rin ako sa mga "malas" at "swerte".  Meron talagang mga pagkakataong may mga pahirap na dumarating sa ating buhay, kahit wala tayong kasalanan.  Ang sinasabi ko na lang, "Ganoon, eh.  Malas ko lang."

Pero, ang paniniwala ko, hinahayaan ng D'yos na mangyari sa akin ito dahil meron S'yang plano.

Hindi ito isang wishful thinking o blind faith
.  Kasi, pagkatapos ng ilang taon, kung babalikan ko ang nangyaring kamalasan sa akin, parang mas bumuti pa ang buhay ko dahil sa mga pangyayaring iyon.
'Ika nga ni Babbie Mason:

"God is too wise to be mistaken.
God is too good to be unkind.
So when you don't understand,
When you don't see His plan,
When you can't trace His hand,
Trust His Heart.
"
Ganoon din ang sinabi ng aking Lolo Kiko:

"Datapuwa't sino ang tatakok kaya
sa mahal Mong lihim, Diyos na dakila?
Walang nangyayari sa balat ng lupa,
'Di may kagalingang Iyong ninanasa."

Abutan man ako ng malas, o abutan man ng s'werte ngayong araw na ito, basta ang alam ko'y kasama ko ang Diyos.

No comments:

Post a Comment