Saturday, February 14, 2009

Kumpil Ni Bunso


Kinumpilan kaninang umaga ang aking bunso, 'saktong dalawampu't dalawang taon nang ako'y nabinyagan.

Ay, mali! Pang-PG nga pala itong blog ko.

Eniweys, isang mahalagang ganapan ito sa buhay Katoliko ng aking bunso. Buti na lang at mabait ang aking bossing. Pinayagan n'ya akong dumaan ng Maynila, galing Cebu, patungong Davao. May tratrabahuhin ako sa Davao. Totoong trabaho.

Okey lang naman ang seremonyas kanina. Muntik ko na ngang nakatulugan. Marami silang kinumpilan. Mga 66 'ata.

Naisip ko tuloy: ano nga ba ang ibig sabihin ng Kumpil o Confirmation? Napa-Google tuloy ako. Kaso, hindi ko rin naintindihan ang mga pinagsasasabi sa Internet. At 'di lahat ng nakalagay sa Internet ay totoo. Gaya na lang noong dati, siguro mag-pi-pitong taon na ang nakaraan. May nalathala sa Internet na isang bagong presidente ang nangakong hindi na siya tatakbo sa susunod na eleksyon. Eh, tumakbo pa rin. Kaya't bawa't nakalagay sa Internet ay kinukuha ko with a grain of salt, 'ika nga.

Ano nga ba ang ibig sabihin ng nakumpilan? Para saan ba ito? Para lang maging pito ang sakramento, na s'yang numero ng Diyos, at hindi anim, na s'yang numero ng demonyo? Suriin nga natin.

Sabi nila, para raw makumpirma (kaya nga "kumpil") 'yung mga pangakong ginawa ng ating mga magulang, ninong at ninang para sa atin noong tayo'y bininyagan. Biruin mo nga naman, ilang buwan pa lang tayo noon nang tinanong sa atin ng pari tungkol kay Satanas, sa mga kasalanan, si Pontio Pilato, at sa Diyos. Tapos, kakapanganak lang sa atin, tatanungin tayo agad kung naniniwala tayo sa pagkabuhay ng mga nangamatay na tao. Kaya nga ang mga nakukumpilan ngayon ay 'yung may edad na, 'yung nasa "age of reason". Naiintindihan na (dapat) n'ung taong kukumpilan kung ano ang ibig sabihin ng mga sagot n'yang "opo" sa mga tanong ng pari (at marahil pwede rin s'yang sumagot ng "hindi po"?). Siguro, kung sa mga Hudyo, Bar Mitzvah nila ito.

Kaso, 'di ba 'yun din ang ginagawa natin sa misa tuwing Pasko ng Pagkabuhay, na ating sinasariwa ang ating pananampalataya? Kasi nga, wala pa tayong kamuwang-muwang nang tayo'y bininyagan n'ung mga cute pa tayo.

Meron nagsasabing sumasaatin ang Espiritu Santo, sapagka't pinapahiran tayo (binibinyagan sa pamamagitan) ng langis.

Ewan ko, pero, parang ginawa na rin 'yun n'ung biniyagan tayo, 'yung pagpapapahid ng langis. 'Yun nga lang, simbolo 'yun ng ating pagka-hari. Kasi nga, ang Ama natin ay Hari, 'di ba?

Tapos, nabasa ko sa Internet na ang kumpil, kasama ng pagbibinyag at ng Eukaristiya, ay mga sakaramento ng inisasyon (kaya pala sinasampal ang mga kinukumpilan). Buti na lang walang paddle na ginagamit ang pari.

Pero, bakit ganu'n? Ang kumpil daw ang nagdudugtong sa binyag at Eukaristiya. Kaso, bininyagan tayo n'ung tayo'y sanggol, at tumanggap ng First Holy Communion noong pitong taon tayo. Nahuli ang tulay? Tumalon muna, tapos saka ipinagkabit ang dalawang sakramento?

Ang pagkukumpil daw ay ang paglalagay ng kamay sa kinukumpilan upang tanggapin ang Espiritu Santo. Malalim pa rin 'yan. Ibig bang sabihin na wala sa atin ang Espiritu Santo 'pag 'di pa tayo nakumpilan? 'Di ba 'yun ang dahilan ng binyag, upang mapatawad tayo sa ating Original Sin, at nang ang Diyos, sa pamamagitan ng Espiritu Santo, ay gawin ang ating puso bilang templo N'ya?

Sinasabi ko naman sa inyo, 'di ako isang theologian. Pero, hindi nangangahulugang tatanggapin ko lahat ang aral ng Simbahang Katolika ng basta gan'un-gan'un na lang. Kailangang suriing mabuti ang mga ito. Paano ko maisasabuhay ang mga turo ng Simbahan kung 'di ko naiintindihan ang mga ito? Paano ko maipapasa ang mga aral na ito sa aking dalawang anak, na s'yang pangunahing responsibilidad ko bilang ama, kung ako mismo ay nalilito?

Hopefully, si bunso, na-gets n'ya 'yung itinuro sa kanila ng kanilang katekisko. Pero 'di rin pwedeng i-asa sa titser ng aking anak; sa Marso gra-graduate na siya, at baka walang makapagturo sa lilipatan n'yang eskwelahan.

Kaya, siguro, dapat pag-aralan muli ang katekismo ng Simbahang Katolika. 'Di lang upang maituro sa aking mga anak, nguni't pati na rin para hindi ako maligaw sa aking paniniwala. Marami pa akong dapat pag-aralan at alamin. At mas mahalagang karunungan 'yung tungkol sa Diyos kesa sa paano gumawa ng pie chart sa Excel.

Ni hindi ko nga alam kung ako mismo'y nakumpilan na.

No comments:

Post a Comment