Monday, November 9, 2009

Hindi Ka Nag-iisa - The Video

Napanood ko, sa wakas, ang infomercial(?) ni Noynoy. Noong una, hindi ko alam tungkol saan 'yun. 'Ni hindi ko napansin na si Regine pala ang kumakanta. 'Kala ko nga, bagong pakulo ng ABS-CBN, parang 'yung mga dati nilang advertisements. Inumpisahan ba naman ni Boy Abunda. Tapos, biglang lumabas si Ogie A. At nang narinig ko kay Regine 'yung mga katagang "Hindi ka nag-iisa", at "Ipagpatuloy natin ang laban nina Ninoy at Cory" (or something like that) alam ko na kay Noynoy ito. Siyempre, hinintay ko kung kelan lalabas si Kris.

Ang gusto kong parte doon ay 'yung nasa burol si Noynoy, maraming nakapaligid, may mga dalang sulo, at sa likod ay nagbubukang-liwayway. Kung sino man ang cinematographer noon, dapat mabigyan siya ng FAMAS award.

Kaso, medyo na-disturb ako sa infomercial na 'to. Natanong ko tuloy sa aking sarili, "Game na ba?"

Ang ibig kong sabihin, umpisa na ba ang campaign season?

Dati, gusto ko si Villar. Galing kasi s'ya sa Las Piñas.

Hindi ko po pinaiiral ang regionalism. Sa katunayan, taga-Parañaque po ako, na kung i-abbreviate ay P'que.

Gusto ko lang kasi ang ginagawa ng mga Aguilar at Villar sa Las Piñas. Kung nagawa nila ang mapalinis at mapaayos ang lugar na 'yun, baka, kako, magawa din nila sa 'Pinas. 'Yung parang sinasabi ng infomercial ni Binay, na tungkol naman sa Makati.

Pero, nalilihis ako. Balik tayo kay Villar.

Nawalan ako ng gana kay Villar, hindi noong dumikit siya ay Willie Revillame, kun'di noong naglabas siya ng infomercial - na akala mo'y coño, 'yun pala'y laking-Tondo - na hindi pa simula ang campaign period.

Hindi electioneering 'yun, at bawal ang mangampanya kung wala pa sa panahon? Hindi ba ang penalty noon ay disqualification?

Maaaring sasabihin ni Villar na hindi naman s'ya nangangampanya, dahil hindi pa naman n'ya isinasaad ang kanyang plataporma (meron kaya s'ya, kahit sa tamang panahon na ng pangangampanya?) o kaya'y hindi pa n'ya sinasabing, "Iboto n'yo ako!" Kaya, kung tutuusin, hindi pa siya nangangampanya.

Eh, para saan ba 'yung kanyang infomercial na 'yun? Bakit ipinalabas 'yun? Wala lang? 'Di ba, ultimately, ang objective noon ay para iboto siya?

O, 'di ba pangangampanya 'yun?

"Hindi nga," madiing sasabihin ng taga-suporta ni Villar. Sige, legally, hindi 'yun pangangampanya. Pero, in essence?

Kumbaga, parang 'yung tanong na, "It is legal, but is it moral?"

Kaya ako na-disturb sa infomercial ni Noynoy. Bakit 'yun ginawa? Para ipakita na siya lang ang nakapag-unite sa mga Kapuso't Kapamilya? Na kung nagawa n'ya 'yun sa showbiz, magagawa n'ya 'yun sa Pilipinas?

O, baka, natatakot siya na maunahan siya ng ibang kandidato para sa suporta ng mga artista, tulad nina Dingdong at Marianne? Buti pang makuha na ang suporta nila bago pa may makakuhang iba.

Kaso, gan'un pa rin ang aking tanong, "Is it moral?"

Kung ang isang maliit na law, tulad n'yang electioneering, na nalulusutan, at parang walang konsiyensyang lusutan, paano kaya ang mga iba pang mga batas?

Kung ang isang maliit na bagay ay binale-wala, paano pa kaming maliliit na tao? At hindi 'yung kulang sa tangkad ang ibig kong sabihin dito.

'Ika nga ni Kristo, kung hindi ka mapagkakatiwalaan sa mga maliliit na bagay, paano ka mapagkakatiwalaan sa mga malalaking bagay?

Tuloy, ngayon, parang hindi na ako nagsisisi na hindi ako nakapagpa-rehistro para sa darating na eleksyon.

No comments:

Post a Comment