Friday, November 27, 2009

We Are Only Human

Sabi ni Exec Sec Ermita, "We are only human," para ipaliwanag n'ya na wala namang magagawa ang gobyerno sa nangyari sa Maguindanao.

Actually, agree ako sa kanya. Wala nga silang magagawa sa nangyari sa Maguindanao noong ika-23 ng Nob, taong 2009.

Pero, noong ika-22 ng Nob, taong 2009, meron kaya silang magagawa?

Noong ika-23 ng Nob, 2008, meron kaya silang magagawa?

Noong isa-23 ng Nob, 2004, meron kaya silang magagawa?

Wala naman ako sa gobyerno kaya hindi ko masasagot ang mga ito. Pero hindi ko lang kasi maisip:

Bakit nagkalat ang mga firearms sa Mindanao?

Bakit meron pa ring mga private armies ang ilan sa mga tao doon?

May utang na loob ba si GMA nang nanalo s'ya noong 2004 at naka-12-0 ang Team Unity ng administrasyon noong eleksyon ng 2007 sa Maguindanao? Kung meron, paano binayaran, o binabayaran, ni GMA ito?

Paano nagkaroon ng lakas ng loob ang gumawa ng masaker? O maisip man lang na gawin 'yun?

Kung ang kayraming tao, mga kilala pa, ay hindi naprotektahan ng gobyerno dahil "we are only human", paano pa kaya ako, isang pribadong tao na iilan lang ang nagbabasa ng aking blog kaya hindi naman ako sikat? Nakakasiguro ba ako sa aking safety sa bansang ito?

Kung hindi, pwede ba 'wag na lang akong magbayad ng tax?

No comments:

Post a Comment