Thursday, November 12, 2009

Speculation

Minsa'y may pinuntahan akong isang site, tungkol kay Chiz. Doon, ako'y nag-comment, karamihan tulad ng isinulat ko sa isang post. Nagtatanong o naghahaka-haka sa kung ano ang maaaring mangyari sakaling tumakbo't manalo si Chiz sa pagkapangulo. May sumagot naman, si Hyden Toro (I like the name) sa aking kumento, at sinabing 'wag ko raw punuin ang aking utak ng mga ispekulasyon.

Napag-isip tuloy ako. Marahil nga, panay ispekulasyon lang ang aking isinulat doon. Hindi nga siguro ako talagang nagtatanong, kun'di'y ipinapakita ko kung ano ang aking palagay kay Chiz at sa kanyang ginawang pag-alis sa NPC.

Pero, naisip ko rin. 'Di ba, sa mga panahon ngayon, panay ispekulasyon lang ang ating ginagawa, dahil hindi pa naman talaga nagsisimulang mangampanya ang mga kumakandidato?

"Susuportahan ko si Noynoy!"

"Kay Erap ako!"

"Iboboto ko si Villar!"

Ano ba ang basehan ng mga ito?

"Kasi, si Noynoy, hindi kurakot."

"Kasi, si Erap, makamasa."

"Kasi, si Villar, aksyon. Isa pa, kapangalan n'ya si Pacquiao."

Gaano kasigurado ang mga supporters na ito sa kanilang mga dahilan? Ano ang mga plataporma ng mga kumakandidato at mga balak nilang gagawin kung sakaling manalo sila? Sana, hindi lang 'yung "susugpuin ko ang kahirapan", o "edukasyon ang aking pagbubuhusan ng pansin", o "tatanggalin ko ang corruption sa gobyerno". Panay mother statements lang ang mga 'yan, 'ika nga. Magandang pakinggan, pero, walak payak na mga hakbang upang matupad ang mga 'yan.

Kaya nga, sa ngayon, panay ispekulasyon lang ating ginagawa kung sasabihin nating iboboto natin ang isang kandidato. Panay haka-haka lang kung ano ang gagawin ng ating paborito. Ang dapat, pagdating ng kampanya, ating pag-aralang mabuti at kilalanin ang mga tumatakbo. Nang sa ganoon, sa araw ng eleksyon, alam na natin ang mga hakbang na gagawin n'ya 'pag siya ay naupo na sa pwesto.

Pero, sana, ang mga kumakandidato, ipa-alam talaga nila ang kanilang plataporma ang mga hakbang nila na konkreto at magagawa.

Kun'di, pagdating ng araw ng eleksyon, baka panay ispekulasyon pa rin ang gagawin nating mga botante.

No comments:

Post a Comment