Thursday, April 1, 2010

Diary of a Pharisee (Part 3)

Thursday, 1 Apr, 7:14 am
Maaga kaming umalis ng bahay, at kararating lang namin dito sa bahay ng aking kaibigan. Kasama namin sina Inday at Nong, ang aming drayber.

Nang sinabi ko sa aking pamilya na dito kami pupunta at hindi sa Hongkong, reklamo sila ng katakut-takot. Sinabi ko na kung ayaw nila ako na lang ang pupunta mag-isa at maiiwan sila sa bahay. S'yempre, sumama sila sa akin.

Maganda ang bahay ng kaibigan ko. Marami-raming beses ko na ring nahiram itong lugar, iba't iba nga lang ang aking kasama. Huling punta ko ay noong January. Maaga kasi ang Lent, kaya't, bilang sakripisyo, tiniis kong 'wag munang magpunta rito.

'Di bale, ilang tulog na lang, tapos na ang Mahal na Araw.

Thursday, 1 Apr, 5:45 pm
Gusto sana ni Misis na mag-Visita Iglesia kami. Hindi ko naman masyadong alam ang mga simbahan dito, kaya't sinabi ko sa kanyang s'ya na lang. Isama n'ya ang drayber, kung gusto n'ya.

Thursday, 1 Apr, 6:36 pm
Tumuloy si Misis sa pag-Visita Iglesia. Naiwan kaming mag-aama. Pati si Inday naiwan din.

At least, may pagkakataon akong panoorin ang video ni Anne Curtis.

Friday, 2 Apr, 2:35 am
Kararating lang ni Misis. Malayo-layo rin daw ang narating nilang dalawa ng drayber, at naligaw pa, kaya ngayon lang sila nakauwi.

Friday, 2 Apr, 10:04 am
Kagigising ko lang. Nasa beach na sina Misis at ang mga bata.

Sabi ko kay Misis, 'pag balik n'ya sa kanilang opisina, mag-backless s'ya, para kitang-kita ang hugis ng ribbon ng kanyang bikini. Siguradong maiinggit ang mga ka-opisina n'ya. At malalaman sa kanilang office na galing kami ng beach.

Friday, 2 Apr, 12:00 nn
Umpisa na ang Seven Last Words.

Buti na lang at may HBO sa TV.

Friday, 2 Apr, 7:32 pm
Salamat naman at ngayon na ang huling araw ng abstinence. Nakakasawa rin ang kumain ng sugpo, alimango, at lapu-lapu. 'Yun lang naman ang makakakain mo 'pag Biyernes ng Lent.

No comments:

Post a Comment