Sunday, November 21, 2010

NaNoWriMo 2010 - Day 21

Total count as of today: 32,660

Waw! Mahigit pitong libong salita ang naisulat ko ngayong weekend. Nakahabol ako! Bago sumapit ang Sabado, nahuhuli ako ng limang araw, o mga 8,500 na salita. Nakakapanglumo. Kung minsan, iniisip ko kung kaya ko pang ipagpatuloy ang ginagawa ko.

Ang sinasabi nga nila, mga sira lang ang ulo ang mga sumasali sa NaNoWriMo. At mga luko-luko ang nananatiling magsulat hanggang katapusan ng buwan.

Maganda nga lang ang support system, lalo na kung sasali ka sa isang region. Siyempre, sa Philippine region ako kasapi.

Merong dalawang Municipal Liasons o MLs, na siyang tumutulong sa mga Pinoy Wrimos makatapos ng kanilang mga nobela. Mahirap din ang trabaho nila bilang MLs. Nagususlat na sila ng kani-kanilang nobela, nag-pla-plano pa ng mga parties, write-ins,at kung ano-ano pang pakulo na kanila ring pinupuntahan, nagpapadala ng mga emails sa mga miyembro ng rehiyon, nagsusulat at sumasagot sa forum, at meron ding mga pa-contest para lang makatulong sa ibang mga kasali na makapagsulat ng marami. Galing nila!

Kaya, hats off ako sa kanila: sina Tina at Liana.

Salamat sa inyong dalawa. Kun'di dahil sa inyo, baka nag-give up na ako noong isang linggo pa.

No comments:

Post a Comment