Wednesday, December 2, 2009

Top Ten Reasons Why GMA Is Running

Kawawa naman kaming mga Kapampangan, lalo na 'yung mga nasa 2nd district. Naisip ko tuloy 'yung mga kamag-anak ko sa Sexmoan (na ngayo'y Sasmuan). Sabagay, mas gugustuhin ko na si GMA kesa kay Mikey. At least, matalino 'yung ina. Sa sobrang talino, heto't tatakbo bilang congressfemale.

Naalala ko tuloy 'yung tinanong ni Cogsworth, noong malaman n'yang hinayaan ni Beast na makaalis si Belle sa kastilyo, "But...why?"

Siyempre, ibang konteksto naman 'yun. Pero, ganoon din ang aking tanong, "But...why?" Ayan, sasaksakan ko naman ang aking utak ng mga ispekulasyon, at huhulaan ko kung bakit siya tatakbo.

  1. Hindi s'ya nakabili ng bahay sa California noong siya'y presidente .

    At least, si Mikey, nagkabahay doon nang siya ay Pampanga Representative. Naisip siguro ni GMA na mas may pera sa pagiging konggresista kesa pagiging presidente.

  2. Huli na ang lahat para sa Charter Change.

    Kasi naman 'yang mga nasa Senado, kay tagal-tagal kumilos. Tuloy, pagkatapos ng Hunyo sa susunod na taon, magiging Citizen Gloria na lang s'ya. Kung natuloy sana 'yung CC, eh 'di sana PM Gloria na s'ya. At least, ngayon, kung makapasok siya sa Konggreso, buhay pa rin ang pag-asa n'yang maging PM.

    Ngayon kasi, P pa lang siya. Dadaanan pa n'ya ang PA, PB, PC, atb, bago s'ya makarating sa PM.

    Pero, para sa iba, huminto si GMA sa pagiging PI.

  3. Baka manalo si Erap.

    Hindi naman mapagkakatiwalaan ni GMA si Erap na 'wag kasuhan ng huli ang una. Kasi nga naman, noong binigyan ng pardon ni GMA si Erap, nangako si Erap na hindi na s'ya tatakbo muli sa anomang public office. Pero, 'eto, kumakandidato sa pagka-presidente muli. Tulad n'ya, bumabaligtad sa salita si Erap; walang palabra-de-honor.

    At malungkot nga naman kung sa Tanay si GMA titira.

  4. Na-gi-guilty siya dahil wala naman s'yang nagawang mabuti para sa bayan.

    Matapos na siyam na taong paninilbihan bilang pangulo (Gan'un na ba katagal? Nampucha talaga, oo!), nahiya naman siya na nalugmok ang bansa, kaya, para makabawi, tatakbo siya bilang konggresista. Baka, ngayon naman, makagawa siya ng mabuti.

    At pagkatapos ng siyam na taon ulit (tatlong termino) at wala ulit s'yang nagawang mabuti, malamang tatakbo naman s'yang meyor sa Lubao.

    Isa pa, hindi rin daw "cool" ang magtayo ng isang foundation, tulad ni Cory, upang makatulong sa mga tao. Saka, walang pera doon, eh.

  5. Baka maging kaawa-awa s'ya pagdating ng araw, tulad ni Noli.

    Tuluyan na talagang nalimutan ng mga tao si Noli. Dati, parang sigurado na siya bilang susunod na presidente. Pero, ngayon, nasaan na siya ngayon? Baka naisip ni GMA na kung 'di s'ya tatakbo ngayon, baka 'pag nagkaroon ng pilian sa pagka-punong ministro, malimutan na rin s'ya.

    Sabagay, si Noli lang din ang dapat sisihin. Kung tumakbo sana s'ya noong kasikatan n'ya, disin sana'y pumangalawa s'ya sa halalan bilang pagkapangulo, sumunod kay FPJ.

  6. Umunlad ang Pampanga noong panahon ni Among Ed.

    Hirap ng buhay sa amin noon. Kayraming mga kamag-anak ang lumapit sa akin, maipasok ko lang sila ng trabaho dito sa Maynila. Wala na raw kasing makain sa lugar namin. Kaso, isang hamak na empleyado lang ako, kaya wala rin naman akong nagawa para sa kanila.

    Ngayon, may mga sinasabihan akong mag-apply sa amin. Aba, naman, na-snob ako! Siguro, gumaang na ang buhay nila doon.

    Ngayon, 'eto si GMA. Papayag ba s'ya doon? Dapat, s'ya ang sikat.

    Sabi ni G. de Quiros hindi na kayang pabagsakin pa ni GMA ang bansang Pilipinas, kaya 'di na dapat s'ya katakutan.

    Paano naman kaming mga Kapampangan?

  7. Gusto ni GMA maging halimbawa para sa mga taong ayaw lisanin ang kapangyarihan.

    Kay daming diktador sa mundo, mga malulupit, mamamatay-tao, kurakot, na ayaw umalis sa pwesto, nais manatili sa kapangyarihan. Kasi, 'pag nasa tuktok ka na, wala ka ng ibang patutunguhan. Ngayon, 'eto si GMA, bilang isang magandang ehemplo.

    Ang isang bansa'y dapat demokratiko, kung saan ang mga tao'y may layang pumili ng kanilang lider. Ngayon, hindi naman nangangahulugang kailangang sundin ang kagustuhan ng mga tao. At least, 'yan ang paniniwala ni GMA.

    Kung may balakid upang manatili sa pwesto, kay dali namang gawan ng paraan. Sa ginawa ni GMA na ito, meron na ring "career path" ang mga diktador.

    Sigurado ako, pagkatapos ng halalan, maraming imbitasyong matatanggap si GMA sa mga bansa sa Africa, South America, at ilan pang bansa, tulad ng North Korea at Burma.

  8. Ayaw n'yang pagambala sa susunod na presidente tungkol sa mga problemang iniwan n'ya.

    Kung ordinaryong tao nga naman s'ya, tatawag-tawagan s'ya ni Noynoy, este, ng susunod na presidente pala, tungkol sa mga naiwan n'yang problema, tulad ni Ampatuan, pagtaas ng presyo ng gasolina, pagka-ubos ng pera ng gobyerno, pagkawala ni Jonas Burgos, pagkalugmok ng Pilipinas samantalang naunahan na tayo ng Vietnam, etcetera, etcetera, etcetera. Ngayon, kung nasa Konggreso na s'ya, pwede n'yang sabihin na, "Problema mo na 'yan! Busy ako rito, gumagawa ng per...este, batas!"

  9. Sayang naman 'yung ginastos n'ya sa mga taong namimilit na tumakbo s'ya.

    Ilan ba ang tao sa ikalawang distrito ng Pampanga? Ilan ang nagpunta sa kanya para mag-rally at hikayatin si GMA na tumakbo? Kung porsiyento ang pag-uusapan, ilan 'yun? Kasing dami ng kay Noynoy? Kasing konti ni Gibo? Tapos, naniwala s'ya na gusto s'ya ng tao tumakbo? Na pinilit lang siya? Sino kaya ang tunay na namilit?

    Tanong ni Romulo Macalintal, election lawyer (meron pala noon?) ni GMA, na kung hindi popular ang presidente, bakit natatakot ang mga kritiko sa pagtakbo ulit n'ya?

    Itanong kaya n'ya 'yun kay Susan Roces. Eh, kung balikan s'ya ng tanong, "Paano na-zero si FPJ sa Mindanao, kung saan ang mga manonood ay binabaril ang kontabida habang nasa loob sila ng sinehan?"

  10. Gusto n'yang maging busy para makatakas s'ya kay Mike.

    Kung ako si GMA, ano pa ang hahanapin ko? Naluklok na ako sa pinakamataas na pwesto ng bansa. Tinitingala ako, kahit ako'y maliit. Hindi naman ako pari kaya hindi ako pwedeng maging Papa. Isa pa, masyadong obvious na 'yun. Safe na ang future ng aking mga anak dahil may sari-sarili na silang negosyo; mga public officials din ang mga 'yan. Ang gagawin ko na lang ay i-spend ang natitira kong oras dito sa lupa, kasama ng aking pinakamamahal na asawa. Magmumuni-muni kami sa aming nakaraan, at pagtatawanan ang aming mga kalokohan, tulad ng ZTE.

    Pero, bakit ganoon? Parang mas gusto pa n'ya'ng mamulitika kesa makapiling ng matagalan ang asawa?

    O, baka naman, sinabi ni Mike, "Kung hindi ka tatakbo, ako ang tatakbo."


Sana, nagkamali nga ang nagrerehistro sa kanya, at nailagay na tatakbo s'ya sa ikatlong distrito ng Pampanga. O kaya tumakbo na lang siya sa ibang lugar, 'wag lamang sa aming bayan. Tutal, balita ko, may bakante pa sa Maguindanao.

2 comments:

  1. Nakakatuwa pero malapit sa katotohanan. :-)

    ReplyDelete
  2. Maraming salamat sa iyong pagdalaw at pag-comment. I hope to visit your blog, too.

    ReplyDelete