Tuesday, December 22, 2009

Bonus

Isang paborito kong channel sa TV ay ang Animal Channel. Gustong-gusto kong panoorin 'yun, lalo na tungkol sa mga predators at preys. 'Yung habulan ng mga leon at gazelle, kuwago at daga, langaw at palaka, fox at rabbit, gunting at papel, Samson at Delilah...teka, mga laro na pala ang mga 'yun.

Sa palagay ko kaya siguro hindi ganoon kahaba ang life span ng mga hayop ay dahil lagi silang stressed. Isipin mo, lagi na lang nasa panganib ang kanilang buhay. Kasi, upang mabuhay ang ibang hayop, kailangang sila naman ang mamatay. Mataas ang porsiyento na napaka-violent ng kanilang kamatayan. Tingin ko, madalang lang ang namamatay sa kanila dahil sa old age. Kawawa pa nga ang mga may-sakit; sila ang primary target ng mga predators nila.

Isipin mo, may migraine ka na nga dahil sa sipon, ikaw pa ang unang sasakmalin at pagkakagat-kagatin ng mga leon at tigre. Sabagay, kung sobra na ang sakit ng iyong ulo, mas gugustuhin mo na ang maging hapunan ng mga leopard.

Na siya namang ipinagpapasalamat ko na ako'y ipinanganak na tao. Kasi, kahit ako'y uugod-ugod na, may tsansa pa rin ako na ako'y mamamatay dahil sa katandaan o kaya'y dahil sa sakit. Wala nang magnanasa sa aking makunat na balat.

Ayon kay Darwin, mga hayop din tayong ituturing. Highest form of animal, 'ika n'ya. Kaya 'pag sabihan mo ang isang tao na "Hayop!" o "Animal ka!", hindi mo naman talaga sila iniinsulto. Sa halip, nagsasabi ka lang ng totoo.

Parang 'yung mga sinabi ng mga tao kay Ampatuan. Isang manifestation lang 'yun ng kanyang pagka-"hayop".

Kaya, marahil, bumaba dito sa lupa si Kristo, hindi upang tumakbo sa ikalawang distrito ng Judea, kun'di upang i-angat ang ating "pagkatao", na, sa halip na manatili tayo sa pagiging "hayop", tayo'y maging "anak ng Diyos".

Ang laki ng dipresns'ya, 'no?

Kaya siguro may Pasko, upang ipaalala sa atin ang katotohanang ito.

Ngayon, kung ang iisipin n'yo lang ngayong Pasko ay Christmas bonus, exchange gifts, at noche buena, at kinabukasa'y ang iisipin n'yo ay ang na-charge sa credit card, o ang presyuhan ang mga regalong natanggap at aalamin kung nalugi tayo o kumita ngayong taon, eh, sayang lang ang nagdaang Pasko. Kung inip kang maghihintay sa susunod na Pasko para kumabig muli ng bonus at mga regalo, wala palang nangyari sa buhay mo.

Kasi, araw-araw naman, dapat Pasko. Hindi dahil araw-araw may bonus.

O, sa katunayan, araw-araw may bonus. 'Yung hindi tayo takot kasi baka bigla na lang tayong kakainin ng isang mas malaking hayop. 'Yung alam natin na gaano man ang pagdurusa natin sa mundong ito, may isang Diyos ang bumaba para ipaalala sa atin na lagi natin S'yang kasama sa ating paglalakbay.

Malaking bonus talaga 'yun!

Sa lahat ng matiyagang nagbabasa ng aking mga post, nawa'y nagkaroon kayo, at nagkakaroon, ng isang tunay na makabuluhang Pasko, mula sa akin at aking pamilya!

No comments:

Post a Comment