Wednesday, December 16, 2009

Top Ten Reasons Why Efren Peñaflorida's Life Is In Danger From Politicians

Sa totoo lang, naaliw ako sa paggawa ng mga Top Ten lists, ala-David Letterman. Kaya, 'eto, meron na naman ako.

Sa kasikatan ni Efren, natatakot ako dahil baka nanganganib ang buhay n'ya, lalo na sa mga politiko. Narito ang aking mga dahilan kung bakit ako nangangamba:

  1. Kailangang mag-fund raising ang mga politiko.
  1. Walang pakinabang ang mga politiko sa constituents ni Efren; masyado pa silang bata para bumoto.
  1. Walang politiko ang pinayagang umakyat ng stage habang tinatanggap ni Efren ang tropeo.
  1. Natunugang niyaya siyang maging running mate ni Mangudadatu.
  1. Walang bonggang handaan pagbalik n'ya dito sa 'Pinas; ang akala ng mga politiko'y na-snob sila't hindi naimbitahan sa selebrasyon ni Efren.
  1. Malulugi ang Camella Homes sa squatters' area na pinupuntahan ni Efren.
  1. Mapapatunayang tama si Chiz -- hindi kailangan ng partido para manalo.
  1. Lumabas na wala naman talagang na-accomplish si GMA, lalo na sa larangan ng edukasyon.
  1. Tama na ang isang Noynoy na biglang sikat.

At ang huling dahilan kung bakit nanganganib ang buhay ni Efren mula sa mga politiko:

  1. Ipinakita n'yang hindi naman kailangang tumakbo sa politika para makapaglingkod.

No comments:

Post a Comment