Tuesday, December 8, 2009

Deja Vu

Parang "history is repeating itself" itong mga nangyayari sa 'Pinas ngayon, 'ah. Parang nakita ko na ito, n'ung panahon ni Marcos at, ngayon, ni GMA. Isipin n'yo:

  • NOON: Si Marcos ang tanging na-re-elect na pangulo ng Pilipinas.

    NGAYON: Si GMA, legally speaking, hindi naman s'ya na-re-elect, pero, practically, gan'un na din 'yun; nahalal si GMA habang nakaupo pa s'ya bilang presidente.

  • NOON: Masyadong extended ang panunungkulan ni Marcos, lampas pa sa nakasaad sa konstitusyon noong una s'yang naboto. Nadagdagan lang n'ung palitan n'ya ang konstitusyon.

    NGAYON: Na-extend din ang panunungkulan ni GMA, mahigit sa isang termino. At, ngayon, pilit pang dinaragdagan, sa kanyang pagtakbo sa Pampanga. Kung mapalitan ulit ang konstitusyon, malamang-lamang another extension 'yan.

  • NOON: Si Ninoy Aquino ang matunog na matunog bilang susunod na presidente ng bansa.

    NGAYON: Si Noynoy Aquino ang liyamado sa mga surveys, at parang ang hirap na s'yang abutan pa ng iba.

  • NOON: Mabango ang Liberal Party.

    NGAYON: Maraming politiko ang lumilipat sa Liberal Party.

  • NOON: Dati namang taga-Liberal Party si Marcos.

    NGAYON: May koneks'yon si GMA sa Liberal Party; ang kanyang ama, si Diosdado, ay dating lider nito.

  • NOON: Nang malapit na ang eleksyon, nagdeklara si Marcos ng Martial Law.

    NGAYON: Ka-de-deklara lang ni GMA ng Martial Law sa Maguindanao. Ewan ko kung praktis ito para, sa susunod, ang buong bansa na ang nasa ML.

  • NOON: Nang lumabas sa TV si Marcos upang i-anuns'yo ang deklarasyon ng Martial Law, s'ya ay nakaupo sa isang silya na ang sandala'y hugis puso.

    NGAYON: Alam naman natin na sa TV ang GMA ay hindi Kapamilya.

  • NOON: May mga taong gusto naman si Marcos; ang ayaw lang nila ay ang kanyang asawa, na si Imelda.

    NGAYON: Ayaw ko na'ng magsalita, at baka makasuhan pa ako ng libel.


Kung ako ang Liberal Party, 'eto ang mga gagawin at iiwasan ko:


  1. Hindi ako magmi-miting de avance sa Plaza Miranda.

  2. Sasawayin ko lahat ng estudyante na mag-rally, kahit na ang ipinaglalaban nila ay ang "Teachers, Students and University Personnel for the Instruction of Good Manners in the Academe".

  3. Babantayan ko ng mabuti si acting Defense Secretary Norberto Gonzales at baka siya ay ma-(faked) ambush, tulad ni dating Defense Secretary Juan Ponce Enrile.


Pero, ang talagang makakapigil na maulit muli ang nangyari noong 1972 ay ang taong-bayan. Nang isinigaw natin na "Tama na! Itigil na!", hindi lamang si Marcos ang ating ipinatitigil. Ang ipinaglalaban natin noon ay 'yung sobrang paggamit ng kapangyarihan, para magpayaman, manakot, at manatili sa pwesto. Kaya't dapat tayo ay manatiling vigilant, at baka, paggising natin, under Martial Law ulit tayo.

Maalala pa sana natin ang sintunado nating pagkanta ng "'Di na 'ko papayag maulit muli...."

No comments:

Post a Comment